5 năm qua, thành phố Việt Trì luôn xác định công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tạo bước phát triển mạnh mẽ về chất lượng GD&ĐT.


Giờ thực hành môn Vật lý của học sinh lớp 7A Trường THCS Tân Đức, Việt Trì

Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, ngành GD&ĐT thành phố tiếp tục triển khai công tác xây dựng trường đạt chuẩn một cách sát sao, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đến nay, tổng số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trên địa bàn thành phố là 68/77 trường, trong đó mầm non là 22/28 trường đạt chuẩn; 100% trường tiểu học đạt chuẩn; THCS là 22/23 trường. Toàn thành phố có 7 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2: MN (Hoa Hồng, Hoa Mai, Gia Cẩm, Hải Hà); tiểu học (Thọ Sơn, Tân Dân, Đinh Tiên Hoàng). Trong giai đoạn 2011-2015, số trường được công nhận mới tăng thêm 13 trường so với nhiệm kỳ trước, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX nhiệm kỳ 2011-2015 đề ra. So với kế hoạch số 4020 của UBND tỉnh, thành phố vượt chỉ tiêu đề ra cho giai đoạn 2011-2015 là một trường. Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia có tác dụng to lớn, trước hết về cơ sở vật chất của các nhà trường ngày càng được đầu tư theo hướng hiện đại, góp phần làm bộ mặt giáo dục của thành phố khang trang, sạch đẹp, học sinh được học trong môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn và thân thiện. Hiện nay, toàn thành phố có 1.417 phòng học, trong đó có 1.323 phòng học cao tầng, chiếm tỷ lệ 93,37%. Chỉ tính riêng năm học 2014-2015, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt trên 16 tỷ. Các địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học như đầu tư mua sắm máy chiếu đa năng, máy photocoppy, máy ảnh kỹ thuật số, máy quay camera, máy quét, ti vi, đàn Oocgan, thiết bị vui chơi ngoài trời... trang bị cho trường học trên địa bàn. Công tác quản lý, chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy và học ở các nhà trường ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, việc thực hiện chất lượng giáo dục toàn diện là cốt lõi và mục tiêu quan trọng nhất mà mỗi nhà trường, địa phương đều hướng tới.

Từ nhận thức xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm, trong quá trình triển khai nhiệm vụ năm học hằng năm Phòng GD&ĐT luôn tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố hiệu quả công tác triển khai và thực hiện nhiệm vụ từng cấp học theo năm học, duy trì và phát triển quy mô mạng lưới trường lớp hợp lý về vị trí, phù hợp với nhu cầu và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân; bố trí và sử dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt hiệu quả ở mức cao nhất; phối hợp với các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thành phố, các cơ quan hữu quan thực hiện các nhiệm vụ liên quan có hiệu quả. Trong chỉ đạo chuyên môn, phòng luôn bám sát sự chỉ đạo tích cực, kịp thời của Sở GD&ĐT; thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục và các công tác khác của các trường trên địa bàn, kiên quyết và kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở; đổi mới phương pháp dạy và học theo chương trình mới; tiếp tục tăng cường đánh giá hiệu quả việc dạy học thông qua kiểm định chất lượng học sinh tiểu học, THCS, rút kinh nghiệm quá trình chỉ đạo dạy và học từ đó thúc đẩy chất lượng trong các nhà trường ngày một đi lên rõ rệt. Giáo viên giảng dạy có trách nhiệm, học sinh học tập tích cực hơn đồng thời cũng là động lực thúc đẩy mỗi nhà trường phát triển. Năm học 2014-2015, các trường TH, THCS đều có học sinh giỏi; các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực, học sinh Việt Trì có số lượng tham gia đông nhất, có số giải thực chất và chất lượng giải cao nhất với 115 giải, tăng 19 giải so với năm học trước. Hầu hết các cuộc thi học sinh giỏi, Việt Trì đều có số học sinh tham gia và số em đạt giải cao nhất tỉnh. Cũng trong năm học qua, thành phố có 12 giáo viên giỏi cấp Quốc gia, 34 giáo viên giỏi cấp tỉnh và 409 giáo viên giỏi cấp thành phố.

Những nỗ lực của ngành GD&ĐT thành phố việt Trì trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo nền tảng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH.

Nguồn: baophutho.vn

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn